Diễn đàn tin tức

Hướng dẫn nhanh cho thầy cô tạo lớp học trực tuyến và bài kiểm tra trắc nghiệm.

 
Nguyễn Duy Linh
Hướng dẫn nhanh cho thầy cô tạo lớp học trực tuyến và bài kiểm tra trắc nghiệm.
Bởi Nguyễn_Duy Linh - Thursday, 20 February 2020, 5:59 PM
 

CHIA SẺ VỚI THẦY CÔ MỘT CÁCH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

1. Thực trạng việc tổ chức học trực tuyến trong thời gian qua:

Trước tình hình phòng tránh dịch bệnh, các em học sinh phải nghỉ học trong một thời gian dài, các địa phương trong cả nước nói chung và địa bàn thành phố Cần Thơ nói riêng đã nhanh chóng tổ chức nhiều biện pháp để cho các em học sinh ôn tập củng cố kiến thức bằng nhiều hình thức phong phú, và thuật ngữ “DẠY HỌC TRỰC TUYẾN” cũng trở nên thông dụng hơn trong khi đề cập đến vấn đề dạy học.

2. Những hình thức DẠY HỌC TRỰC TUYẾN được Sở GD&ĐT chia sẻ và khuyến khích sử dụng:

- Shub Classroom + Zalo (Thầy Lê Phong Phú  - Giáo viên trường THPT Châu Văn Liêm – CT)

ZOOM CLOUD MEETINGS (Thầy Trang Minh Thiên – Cần Thơ)

NHẬN XÉT CHUNG

ƯU ĐIỂM:

1. Tạo được môi trường dạy học trên nền tảng Internet và khai thác các tính năng trên máy tính và điện thoại thông minh.
2. Kết nối được người dạy và người học qua nhiều hình thức: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video.
3. Đánh giá được kết quả học tập của học sinh qua việc tổ chức kiểm tra, đánh giá, chấm bài học sinh.
4. Giáo viên có thể điểm danh được học sinh, quản lý được thời gian học tập của học sinh.
5. Có thể chia sẻ tài liệu dạy học giữa các giáo viên, giữa giáo viên với học sinh.

HẠN CHẾ:

1. Học sinh phải phụ thuộc rất nhiều vào máy tính và ĐTDĐ, bị ràng buộc về thời gian học tập và hoàn thành bài học - gây quá tải và áp lực đối với học sinh.
2. Không gian kết nối giữa người dạy và người học chưa có tính trật tự, nhiều lớp học “hỗn độn” quá mức, sự kết nối còn mang tính cá biệt nhiều (học sinh chịu học thì làm tốt nhờ trao đổi nhiều với giáo viên, học sinh lười học thì bị “bỏ rơi”).
3. Có đánh giá được kết quả học tập của học sinh nhưng chỉ ở mức “thời vụ” và “riêng lẻ”, không có tính hệ thống và đánh giá được quá trình học tập của tất cả các bộ môn.
4. Quản lý học sinh thông qua việc điểm danh, nộp bài, quản lý giờ học quá sát sao, gây tâm lý ức chế, mệt mỏi và căng thẳng cho học sinh.
5. Tài nguyên chia sẻ mang tính cá nhân, không mang tính hệ thống, tính tính tích lũy và sử dụng lâu dài.
6. Kết quả học tập được đánh giá ở mức độ chủ quan của từng giáo viên, không đánh giá được mức độ tổng thể của toàn trường.
7. Hệ thống câu hỏi kiểm tra đánh giá dựa trên hình thức trắc nghiệm khách quan và chấm bài tự luận qua hình ảnh, chưa đa dạng các hình thức câu hỏi kiểm tra đánh giá.
8. Thao tác kĩ thuật đòi hỏi nhiều kiến thức về CNTT mà nhiều giáo viên chưa đạt tới nên số lượng giáo viên làm được chỉ là con số khiêm tốn.
9. Các mô hình học tập đều mang tính tự phát, không có tính kế thừa và phát triển lâu dài (vì có thể xong đợt học này thì bỏ hết chứ không sử dụng lại để làm gì, “ai về nhà nấy, việc ai nấy làm”).
10. Sử dụng mạng xã hội kết hợp vào dạy học tuy có thuận tiện nhưng tổ chức nhóm không tốt dễ dẫn đến trạng thái “vỡ chợ”, mạnh ai nấy nói, không biết nghe ai và bắt đầu nghe từ chỗ nào,...

NHỮNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

VỀ PHÍA GIÁO VIÊN: (Người dạy)

1. Có khả năng chuyển tải bài giảng, tài liệu đến học sinh bằng văn bản đa phương tiện (quay video, làm bài tập kiểm tra trắc nghiệm, tự luận,...).
2. Có khả năng quản lý, kiểm soát được số lượng, thời gian học sinh tham gia học tập và có thể tổng hợp được kết quả học tập của học sinh.
3. Không cần phải đầu tư quá nhiều công sức và thời gian vì còn phải bận nhiều công tác khác ở ngoài và công việc gia đình.

VỀ PHÍA HỌC SINH: (Người học)

1. Chỉ cần một chiếc ĐT thông minh (hoặc một máy tính) có kết nối mạng, một vài thao tác đơn giản, dễ làm, dễ tham gia lớp học.
2. Được “thoải mái” tham gia các lớp học và hoàn thành những yêu cầu “nhẹ nhàng” nhưng vẫn đảm bảo được kiến thức - giảm áp lực cho người học.
3. Được đánh giá toàn diện ở các bộ môn, thấy được tổng thể quá trình học tập để tự đánh giá bản thân.

MỘT GIẢI PHÁP KHÁC CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Sử dụng trang web TRƯỜNG HỌC SỐ

CHUẨN BỊ

Khi tổ chức dạy học trực tuyến cần chuẩn bị các nội dung sau:

• Tài liệu giảng dạy (tốt nhất là tài liệu mềm).
• Phương tiện dạy học (Máy vi tính, điện thoại thông minh, MTBT, giấy viết, phấn/viết bảng, máy chiếu projector càng tốt).
• Phương tiện kết nối (trang thiết bị, hệ thống mạng tốt).
• Cách thức tổ chức và quản lý nhóm để trao đổi (Zalo, Facebook, Messenger,...)

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

• Lập nhóm trao đổi (Zalo, Facebook, Messenger,...)

• Khởi tạo khóa học, lớp học.

Sau khi GV đăng nhập vào hệ thống bằng tên đăng nhập mà nhà trường cung cấp (để trường dễ quản lý và tổng hợp báo cáo), tiến hành ngay việc tạo khóa học/lớp học và ghi danh học sinh vào lớp.

• Cung cấp tài khoản đăng nhập và đăng ký cho học sinh vào học.

• Tạo bài học.

Tạo câu hỏi mới và tải câu hỏi lên Ngân hàng câu hỏi.

Còn tiếp...